Tin tức
https://caslaquartz.com/tin-tuc.html
https://caslaquartz.com/media.html

Mặt bàn bếp nên dùng đá gì? Đá tự nhiên hay nhân tạo?

28 - 07 - 2021

Mặt bàn bếp nên dùng đá gì? Chọn đá tự nhiên hay nhân tạo? Ưu nhược điểm của đá tự nhiên và đá nhân tạo khi ứng dụng vào mặt bếp ra sao? Hày lựa chọn cẩn thận vì mặt bàn bếp rất quan trọng bởi ngoài tính thẩm mỹ cho căn nhà còn ảnh hưởng lớn đến cảm hứng bếp núc và sức khỏe, sự an toàn của mọi thành viên trong gia đình.

Bếp là nơi khởi nguồn của những bữa cơm ngon, nơi giữ lửa tình thân của gia đình. Một căn bếp đẹp chắc chắn sẽ mang lại cảm hứng bất tận cho người nội trợ. Không chỉ thế, mặt bàn bếp đóng vai trò quan trọng bởi đây cũng là nơi đặt để rất nhiều loại thực phẩm, từ nguyên liệu tươi sống cho đến thức ăn chín. Các đồ ăn và dụng cụ làm bếp có nhiều khoảng nhiệt độ khác nhau như cốc nước đá lạnh hay đáy nồi nóng bỏng tay. Vì thế, nhiều người rất chú trọng việc lựa chọn loại đá tự nhiên hay đá nhân tạo thích hợp để ốp mặt bàn bếp.

>> Kinh nghiệm chọn đá bếp sang trọng - bền đẹp - an toàn ít ai biết 

>> Top 5 mẫu mặt đá bàn bếp đẹp, cao cấp hàng đầu hiện nay

Mặt bàn bếp nên sử dụng đá tự nhiên hay đá nhân tạo?

Mặt bàn bếp nên sử dụng đá tự nhiên hay đá nhân tạo?

Thế nào là đá tự nhiên?

Đá tự nhiên là một khối đồng nhất được hình thành từ các loại khoáng chất trong quá trình kiến tạo vỏ Trái đất qua hàng nghìn, hàng triệu năm và được con người khai thác từ các mỏ đá. Trong đó, có hai loại đá tự nhiên chính hay được sử dụng để ốp cho mặt bàn bếp là đá hoa cương (đá Granite) và đá cẩm thạch (đá Marble).

Đá hoa cương (đá Granite) là sự biến đổi kéo dài hàng trăm triệu năm của đá vôi, đá carbonate, dolomit, v.v… do các dòng nham thạch nóng chảy ở nhiệt độ rất cao và khi nguội đi, chúng tạo thành những cấu trúc tinh thể hạt granite. Theo thời gian, các tinh thể đá cô đặc bị ép lại thành các đường vân đá đan xen đẹp mắt.

Đá cẩm thạch (đá Marble) kết tinh từ đá vôi với thành phần chính là khoáng chất canxi CaCO3, đất sét, micas, dolomit, pyrit, oxit sắt và graphit. Từ các hạt tinh thể cacbonat ban đầu, kết hợp với các khoáng chất khác cùng sức nóng và áp suất mạnh khi bị vùi sâu trong lòng đất trong thời gian dài… đã tạo thành đá là một khối các tinh thể canxit lồng vào nhau. Đá marble với những đường vân đẹp tự nhiên, bóng đẹp lấp lánh nên không chỉ được dùng trong trang trí nội thất mà còn cả trang sức, điêu khắc,…

Ưu nhược điểm của đá tự nhiên

Ưu điểm của đá tự nhiên là độ cứng, khả năng chịu nhiệt, chịu tác động của ngoại lực và thời tiết rất tốt bởi đã tôi luyện hàng triệu năm trong tự nhiên. Đó là lý do đá tự nhiên có độ bền sử dụng lâu dài đi cùng năm tháng.

Nhược điểm của loại đá này chính là giá thành cao, bởi nhu cầu sử dụng của con người ngày càng gia tăng trong lúc nguồn đá trong tự nhiên có hạn nên nguồn cung ngày càng khan hiếm. Một nhược điểm khác đó là trọng lượng đá nặng khiến quá trình vận chuyển cũng như thi công khó khăn. Mỗi mẫu vân đá là độc nhất nên rất khó để tìm được sản phẩm tương đồng khi ốp lát trên diện tích rộng. Đá tự nhiên không có khả năng kháng khuẩn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nên hạn chế ứng dụng tại các vị trí bàn bếp, bàn ăn...nơi tiếp xúc thường xuyên với thực phẩm.

Nên sử dụng đá tự nhiên hay đá nhân tạo cho mặt bàn bếp?

Nên sử dụng đá tự nhiên hay đá nhân tạo cho mặt bàn bếp?

Thế nào là đá nhân tạo?

Đá nhân tạo là vật liệu xây dựng do con người tạo ra nhờ vào hỗn hợp của bột đá hoặc cát đá tự nhiên cùng chất kết dính, phụ gia, chất tạo màu. Tùy vào loại cốt liệu chính là bột đá nào kết hợp với loại keo kết dính nào sẽ cho ra loại đá nhân tạo tương ứng. Quy trình sản xuất thường là trộn nguyên vật liệu với nhau, cho vào máy rung ép hoặc máy ép thủy lực để ép thành tấm, sấy khô, đánh bóng và cắt thành đá thành phẩm theo kích thước tiêu chuẩn.

Các loại đá nhân tạo thường gặp là: thạch anh, granite, marble, solid surface, trong đó đá nhân tạo gốc thạch anh là phổ biến và được ưa chuộng nhất.

Mặt bàn bếp sử dụng đá thạch anh nhân tạo cao cấp

Mặt bàn bếp sử dụng đá thạch anh nhân tạo cao cấp

Ưu nhược điểm của đá nhân tạo

Đá nhân tạo khắc phục được rất nhiều nhược điểm của đá tự nhiên như: màu sắc, đường vân đá đa dạng, đáp ứng đa số nhu cầu và ý tưởng thiết kế nội thất. Trọng lượng nhẹ hơn, dễ dàng cho việc vận chuyển, thi công, giá thành hợp lý,…

Đá nhân tạo có khả năng chống thấm, chống trầy xước tốt, chịu được tác động lực và nhiệt độ cao, đặc biệt có một số loại đá thạch anh nhân tạo như Caslaquartz có khả năng kháng khuẩn, an toàn với người dùng trong suốt quá trình sử dụng. Đó là lý do vì sao đá nhân tạo, đặc biệt là đá quartz được ứng dụng rộng rãi trong nội thất, các khu vực phòng tắm, nhà bếp...

Đá nhân tạo làm mặt bếp có tốt không?

Một không gian bếp không chỉ cần đẹp mà còn cần thêm nhiều yếu tố như an toàn với thực phẩm, chịu được nhiệt độ cao, chống thấm tốt và còn phải dễ dàng vệ sinh làm sạch. Vậy nên lựa chọn đá nhân tạo là một lựa chọn hoàn hảo nhất.

>> 9 lý do nên chọn đá ốp lát cao cấp Caslaquartz

Những sai lầm khi chọn đá ốp bếp cần tránh

Do tầm quan trọng của căn bếp trong mỗi gia đình nên khi chọn đá để ốp mặt bàn bếp cần hết sức lưu ý và cân nhắc kỹ các yếu tố liên quan để tránh thi công xong rồi sẽ rất khó sửa chữa và tốn kém. Trong đó, một vài sai lầm có thể tránh như:

- Ham rẻ, chọn các loại đá có chất lượng không tốt, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc các thương hiệu không uy tín nên sau một thời gian ngắn đi vào sử dụng đã lộ ra nhiều khuyết điểm như: nứt, vỡ, khó vệ sinh, dễ dính bẩn, thấm nước, thấm chất lỏng dẫn đến vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

- Chọn đá ốp bếp qua loa, không nghiên cứu kỹ gây ra hai vấn đề: đá không đồng bộ với thiết kế tổng thể và chất lượng không như ý. Cả hai điều này đều sẽ khiến gia chủ nhanh chóng muốn thay một loại đá mới phù hợp hơn.

- Quá chú trọng vẻ bề ngoài và không quan tâm đến tính năng sử dụng hay khả năng chống chịu với nhiệt, ngoại lực, chống nước, kháng khuẩn

Bởi vậy, dù quyết định dùng đá tự nhiên hay đá nhân tạo để ốp bếp, cần tìm hiểu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa giữa nhu cầu, khả năng tài chính và yếu tố chất lượng cần được đặc biệt coi trọng để căn bếp không chỉ là nơi tạo nên bữa cơm ngon gắn kết gia đình mà còn là nơi đảm bảo an toàn về sức khỏe cho mọi thành viên.

Nếu chọn sản phẩm đá nhân tạo gốc thạch anh cao cấp Caslaquartz hãy chọn tại đây: https://caslaquartz.com/san-pham.html

Caslaquartz.com

https://caslaquartz.com/tin-tuc.html
https://caslaquartz.com/media.html

Add to home screen

https://caslaquartz.com/
https://caslaquartz.com/catalog/view/